วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

เขาวรนาถบรรพต(เขากบ)


เขาวรนาถบรรพต (เขากบ)

ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์เป็นภูเขาเตี้ยๆเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเขากบ สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ185.50 เมตร

เขาวรนาถบรรพต (เขากบ)อยู่หลังตัวเมืองปากน้ำโพ ลานกว้าง บริเวณเชิงเขา ได้รับการปรับปรุงให้เป็นสวนดอกไม้ อันงดงาม เป็นที่พักผ่อน ในยามเย็นของชาวเมือง วัดบนยอดเขากบนี้ ตามประวัติกล่าวว่า สร้างในสมัยพระยาลิไท แห่งสุโขทัยมีอายุประมาณ ๗๐๐ ปีเศษ นอกจากเจดีย์แล้วก็มีวิหารประดิษฐาน รอยพระพุทธบาทเมื่อขึ้นไปบนยอดเขาแล้ว ก็สามารถมองเห็น ทิวทัศน์อันงดงามของ ตัวเมืองปากน้ำโพด้าน ตะวันออกเฉียงเหนือจะมองเห็น บึงบอระเพ็ด ส่วนทางด้านตะวันตกจะเป็นป่าใหญ่ และทิวเขา
เขาวรนาถบรรพต เป็นที่ตั้งของวัดเขากบ ซึ่งได้รับ ยกย่องจากกรมการศาสนา และมหาเถรสมาคมให้เป็น วัดพัฒนาตัวอย่างเพื่อ พ.ศ. 2509 มี รูปหล่อพระหลวงพ่อทอง อันเป็นที่เคารพนับ ถือของจังหวัดนครสวรรค์ประดิษฐานอยู่ในวิหารข้างเจดีย์ใหญ่ สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย มีวิหารประดิษฐานรอยพระพุทธ บาทจำลอง เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาสามารถมองเห็น บึงบอระเพ็ด และทางด้านตะวันตกเป็นป่าใหญ่และ ทิวเขา บริเวณเป็นเขาใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของ สถานีถ่ายทอดโทรทัศน์ช่อง 3,5,7 ,9 และช่อง 11 จากกรุงเทพมหานคร ไปสู่จังหวัดใน ภาคเหนือ สิ่งอำนวยความสะดวกในเขาวรนาถบรรพต
ลานกว้างบริเวณเชิงเขาได้รับการปรับปรุงให้เป็นสวนดอกไม้งดงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน เส้นทางเข้าสู่เขาวรนาถบรรพต
จากถนนดาวดึงส์ขึ้นสู่เขาวรนาถบรรพตได้ 2 ทาง คือ โดยการเดินขึ้นบันไดจำนวน 1,637 ขั้น หรือโดยทางรถยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น