วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

บึงบอระเพ็ด


บึงบอระเพ็ดเป็นบึงขนาดใหญ่สุดของประเทศไทยซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บึงบอระเพ็ดถือว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดที่สำคัญแห่งหนึ่งของกรมประมง ลักษณะทั่วไปของบึงมีความอุดมสมบูรณ์มากด้วยพืชน้ำสัตว์น้ำ และนกน้ำนานาชนิด ที่นี่มีปลาที่มีชื่อเสียงและหาได้ยาก และพบเพียงที่นี่แห่งเดียวเท่านั้นคือ ปลาเสือตอ และพันธุ์นกที่หาได้ยากได้แก่นกเจ้าฟ้าหญิงศิรินทร
ปลาเสือตอซึ่งเป็นปลาที่มีรสชาติหวานอร่อยมาก ในสมัยก่อนบึงบอระเพ็ดได้รับสมญานามว่า จองบึง และทะเลเหนือ
และมีชื่อเสียงขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในเรื่องเป็นแหล่งน้ำที่มีจระเข้ชุกชุมที่สุด ในช่วงรถไฟวิ่งเรียบบึงบอระเพ็ด ถ้าผู้โดยสารโผล่หน้าออกมาด้านริมบึง จะพบฝูงจระเข้จำนวนหลายตัวขึ้นมานอนเกยฝั่งริมบึง ซึ่งนับว่าเป็นประสบการณ์การเดินทางที่น่าตื่นเต้นประทับใจอย่างหนึ่งบนเส้นทางรถไฟสายเหนือ แต่ในปัจจุบันไม่มีจระเข้ในบึงแล้ว เนื่องจากถูกพรานจระเข้ลักลอบจับนำเอาหนังไปขายอยู่เรื่อยๆ
ที่บึงบอระเพ็ดแห่งนี้ยังเป้นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดที่ใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศอีกด้วย ประมาณว่ามีพันธุ์ปลาต่าง ๆ อยู่ประมาณ 148 ชนิด นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกนานาชนิดที่มาพักอาศัยอยู่ที่นี่เป็นประจำ ที่นี่ยังเป็นสถานที่ ที่เหมาะสำหรับกางเต๊นท์พักแรมสัมผัสบรรยากาศยามค่ำคืนและมีบริการเรือเช่าเพื่อไปชมดอกบัวและนกน้ำนานาชนิด
จุดท่องเที่ยวของที่นี่ก็มี
สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์แสดงสินค้าโอทอป อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด อาคารแสดงพันธุ์จระเข้ โรงแสดงละครลิง กรงแสดงพันธุ์นกและสัตว์ โรงแสดงจระเข้เจ้าเข่งโชว์ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ท่าเรือบึงบอระเพ็ด บ้านพักรับรอง สถานที่กางเต๊น หาดทรายเทียม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น