วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

แม่น้ำเจ้าพระยา


ปากน้ำโพนครสวรรค์เมืองแห่งต้นแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อใครได้มาต้องมาเยี่ยมชมต้นแม่น้ำเจาพระยา แม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนไทยค่อนประเทศ ที่กลางตลาดปากน้ำโพ แม่น้ำสองสายที่เกิดจากการรวมตัวกันของแม่น้ำแควต่างๆน้อยใหญ่ ทางตอนเหนือของประเทศรวมกันมาเป็นแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านจึงทำให้เกิดเป็น จากแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านที่ไหลมาบรรจบกันที่ตำบลปากน้ำโพ ที่จุดนี้นี่เองจะมองเห็นถึงความแตกต่างของสายน้ำทั้งสองสายได้อย่างชัดเจน แม่น้ำน่านจะมีสีแดงขุ่น และแม่น้ำปิงจะมีสีเขียวคล้ำสดใส และจะค่อยๆรวมตัวกลมกลืนเป็นสีเดียวกัน กลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย
นอกจากแม่น้ำปิงกับแม่น้ำน่านแล้ว แม่น้ำเจ้าพระยายังเกิดจากการรวมตัวกันของแม่น้ำอีกสองสายคือแม่น้ำวังและแม่น้ำยมจึงทำให้เกิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศหล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยจากอดีตจนมาถึงปัจจุบัน
ณ บริเวณเขื่อนริมต้นแม่น้ำเจ้าพระยาด้านตลาดปากน้ำโพ จะเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของแหลมยมและฝั่งตรงข้ามซึ่งมีศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เป็นอาคารทรงเก๋งจีนตั้งอยู่ และจากจุดนี้นักท่องเที่ยวนิยมนั่งเรือรับจ้างชมเรือนแพและชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวบ้าน 2 ฝั่งแม่น้ำน่าน
ที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยามีขนาดประมาณ 160,000 ตารางกิโลเมตร และมีความยาวประมาณ 372 กิโลเมตร โดยแยกออกเป็นแม่น้ำท่าจีนที่จังหวัดชัยนาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น