วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

งานตรุษจีนที่นครสวรรค์


เมื่อพูดถึงนครสวรรค์ในสมัยก่อนทุกคนจะนึกถึงบึงบอระเพ็ด บ้างก็นึกถึงแม่น้ำเจ้าพระยา นครสวรรค์มีประเพณีที่งดงามและยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอย่างหนึ่งนั่นก็คือประเพณี ตรุษจีนนครสวรรค์
ประเพณีตรุษจีนที่นี่เป็นประเพณีตรุษจีนที่ใหญ่ระดับประเทศก็ว่าได้ เฉพาะวันแห่กลางวัน กลางคืน ทั่วทั้งเมืองจะมีแต่ผู้คนเนืองแน่นไปหมด ถนนทุกสายจะถูกปิดหมดเพื่อขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ ร้านค้าต่างๆในเมืองจะหยุดกิจการการค้าขายกันหมดเพื่อมาชมขบวนแห่ เพื่อมารอชมองสมมุติตัวแทนของเจ้าแม่กวนอิม และขบวนแห่มังกรทองที่ยาวที่สุดในประเทศ องค์สมมุติตัวแทนของเจ้าแม่กวนอิมจะมีการคัดเลือกทุกปี โดยการเสี่ยงทาย
ประเพณีตรุษจีน ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ของทุกปีตามปฎิทินจีนเป็นประเพณีเกี่ยวกับการไหว้เจ้าบรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนในเมืองปากน้ำโพ ที่นี่จะมีการแสดงที่ยิ่งใหญ่เป็นประจำของทุกปี
ตรุษจีนจองที่นี่ชาวนครสวรรค์จัดว่าเป็นพิธีที่สำคัญมาก ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองเท่านั้นยังเป็นการบูชาเทพเจ้าของชาวปากน้ำโพด้วย เพราะจะมีการอัญเชิญเทพเจ้าจากศาลเจ้าแม่หน้าผา และเทพเจ้าจากศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิมมาแห่รอบตลาดด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคลของที่นี่
งานตรุษจีนที่นครสวรรค์จะมี 12วัน 12คืน จะมีขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ในตอนกลางคืนคือวันชิวอิก และตอนกลางวันในวันชิวหยี ขบวนแห่จะยิ่งใหญ่มาก มีประมาณ 20 ขบวนกว่าๆ
ขบวนแห่ที่สำคัญ สำคัญก็มี ขบวนวงโยธวาทิตโรงเรียนนครสวรรค์ ขบวนธงมิตรภาพไทย-จีน ขบวนสิงโตกวางตุ้ง(ขบวนสิงโตกว๋องสิว) ขบวนสิงโตฮากกา ขบวนเสือไหหลำ ขบวนเด้กรำถ้วย ขบวนเจ้าพ่อเทพารักษ์เจ้าแม่ทับทิม ขบวนเจ้าพ่อเจ้าแม่หน้าผา ขบวนสาวงามถือธงเชี่ยเปีย ขบวนล่อโก้วสมาคมส่งเสริมดนตรีจีนปากน้ำโพ ขบวนสิงโตปักกิ่ง ขบวนรถประติมากรรมโคมไฟ วงโยธวาทิตโรงเรียนประชานุเคราะห์ ขบวนรถธิดามังกร ขบวนรถปฎิมากรรม ขบวนการแสดงโรงเรียนโพฒิสารศึกษา ขบวนการแสดงโรงเรียนลาซาลโชติรวี ขบวนการแสดงมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา ขบวนล่อโก้วมูลนิธิปากน้ำโพประชานุเคราะห์ และที่เป็นไฮไลท์ของงานคือขบวนเอ็งกอ พะบู๊ ขบวนองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ขบวนแห่มังกรทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น